Skip to main content

Joomla 3.0 FAQ :: คำถามที่พบบ่อยเมื่ออยากใช้ Joomla 3.0

joomla-3.0-denimสิ่งที่แตกต่างระหว่าง Joomla 2.5 และ 3.0 ?

ความแตกต่างมากที่สุดคือ ส่วนของระบบบริหารจัดการเว็บไซต์ (หน้า Admin.) ซึ่งได้มีการปรับปรุงอินเตอร์เฟซให้ทันสมัยมากขึ้น ใช้งานง่ายขึ้น และรองรับการแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือ ตลอดจน tablet ขนาดต่างๆ ได้เป็นอย่างดีด้วยครับ

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายอย่างที่มีการปรับปรุงเพิ่มขึ้น เช่น รูปแบบการติดตั้งใหม่ ที่แตกต่างจากรุ่นก่อนๆ ลักษณะการอัพเข้าระบบแบบใหม่ การจัดเรียงเมนูใหม่ ฯลฯ

Joomla! แต่ละรุ่น (Version) จะได้รับการ Support นานแค่ไหน?

แต่ละรุ่นของ Joomla! จะได้รับการ Support เป็นเวลา 3 ปีโดยประมาณ ตัวอย่างเช่น ชุด 2.x (ซึ่งรวมถึง 1.6 และ 1.7 ด้วย) มีรอบการ Support จากทีมพัฒนาประมาณ 3 ปี (มกราคม 2011 จนถึง 2014) 1.6-1.7 เป็นรุ่น one-click upgrade, 1.7-2.5 เป็น one-click upgrade และ Joomla! 2.5 จะได้รับการ Support จนถึงปี 2014 ดังนั้นชุด 2.x มีการ Support น้อยกว่าสามปี โดยรวมแล้วจะเป็นผลดีต่อผู้พัฒนา extensions เพื่อให้มีเวลาในการพัฒนา extensions ต่างๆ
 
ชุด 3.x จะมีเวลาประมาณ 3 ปีในการ Support ส่วนรุ่น 3.0-3.1 ไปจนถึง 3.5 จะเป็นรุ่นการอัพเกรดแบบ one-click upgrade

สร้างเว็บไซต์ใหม่ ควรจะใช้ Joomla! 2.5 หรือ 3.0 ดี ?

แนะนำให้ใช้ Joomla! 2.5 เพื่อความเสถียร และความพร้อมของ extensions ที่จะนำมาใช้ครับ เพราะ Joomla! 3.0 ตอนนี้จะมีส่วนขยายน้อยมาก หากเทียบระหว่าง 1.5 - 2.5 และ 3.0 ตัว Joomla 3.0 จะมี Extension ให้เลือกใช้น้อยกว่าเพื่อนครับ


ถ้าใช้ Joomla 3.0 จะสามารถติดตั้ง extensions ได้หรือไม่ ?

สามารถติดตั้งได้เช่นเดียวกันกับ Joomla 1.5 , 2.5 แต่ต้องดูก่อนนะครับ ว่า extensions นั้นมีสัญลักษณ์ 3.0 หรือไม่ (หากค้นหาส่วนเสริมใน Joomla Extensions Directory) แต่ถ้าจะให้แน่ใจว่ารองรับ 3.0 ให้เข้าไปดูที่เว็บไซต์ของผู้ผลิต extensions นั้นๆ โดยตรง (โดยปกติแล้ว extensions ต่างๆ จะเขียนบอกไว้ว่ารองรับ Joomla! เวอร์ชั่นไหนบ้าง ถ้าหากไม่ได้ระบุไว้ว่าใช้กับ Joomla 3.0 ด้วย ก็จะไม่สามารถใช้ extensions ตัวนั้นๆ ได้นั่นเอง)


จะหา Template Joomla! 3.0 ทางไหนได้บ้าง ?

บางบริษัทจะสร้าง Template ที่รองรับ 3.0 ออกมาเพื่อรองรับลูกค้าที่ต้องการใช้งาน 3.0 แต่ Template รุ่น 2.5 ก็สามารถใช้ในรุ่น 3.0 ได้เช่่นเดียวกันครับ ทางที่ดีควรให้ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง Template ให้คำปรึกษาด้วยก็ดีครับ

จะหา Joomla 3.0 extensions ได้อย่างไรบ้าง ?

สามารถหาส่วนเสริมได้ที่ Joomla Extensions Directory (JDE) ครับ จะมี ไอคอนแสดงว่ารุ่นไหนที่รองรับรุ่น 3.0 JDE


Extensions 2.5 สามารถใช้ในรุ่น 3.0 ได้หรือไม่ ?

Extensions ที่มีสถานะที่เป็น native ควรจะทำงานได้บน Joomla 3.0 เพราะมีการเปลี่ยนแปลเพียงเล็กน้อย ไปจากเดิม Component และ Template จะมีการเปลี่ยนมากที่สุด ส่วนโมดูล และปลั๊กอิน จะทำงานได้ไม่มีปัญหา สำหรับ extensions ที่รองรับ Joomla 2.5 และ 1.5 ในแพคเกจเดียวกันจะไม่สามารถทำงานได้ทันทีต้องให้ผู้พัฒนาทำให้รองรับ Joomla 3 ครับ


ควรปรับปรุงจาก 2.5 หรือไม่ ?

Joomla 2.5 ยังจะได้รับการสนับสนุนไปจนถึง ปี 2014 ท่านจะเปลี่ยนตอนนี้ก็ได้ครับ(แต่จะมีปัญหาเรื่อง Extension ที่รองรับยังไม่มีมากพอ) หรือใช้ Joomla 2.5 ไปก่อนก็ได้ ค่อยปรับเปลี่ยนไปเป็นรุ่น Joomla 3.5 ในภายหลังก็ได้ครับ แต่ถ้าหากท่านต้องการให้เว็บท่านใหม่ และอยากใช้คุณสมบัติใหม่ๆของ Joomla 3.0 ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการปรับปรุงครับ

 
จะมีอะไรต่อไปจาก Joomla 3.0?

6 เดือนจาก 3.0 จะมีการปล่อยรุ่น 3.1 หากท่านติดตั้ง 3.0 แล้ว ท่านสามารถอัพเกรดเป็น 3.1 ได้ทันที โดยขั้นตอน one-click upgrader หากท่านยังใช้ Joomla 2.5 อยู่ แนะนำให้รอไปจนถึงรุ่น 3.5 แล้วค่อยย้ายจาก 2.5 ไปเป็น 3.5 ได้ครับ (หากไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงทันที)
 
พร้อมที่จะลุย (อัพเกรด) แล้ว ทำยังไงต่อ? (upgrade 2.5 to 3.0)

  1. ตรวจสอบ Technical Requirement ของ Joomla 3.0 และต้องแน่ใจว่าเซิร์ฟเวอร์ทื่ใช้งานอยู่ตรงตามข้อกำหนดเหล่านั้น
  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกๆ extension ที่ใช้ปัจจุบัน สามารถเข้ากับ Joomla 3.0 ได้
  3. สร้างเว็บไซต์ทดสอบ และทดสอบการอัพเกรดในเว็บไซต์นั้นก่อน เพื่อความมั่นใจในการลงของจริง
  4. ปรึกษากับนักพัฒนาที่เชื่อถือได้ หากท่านไม่มั่นใจ 100%
  5. ให้ทำการสำรองข้อมูลทั้งหมดของเว็บไซต์ของคุณ (ไฟล์และฐานข้อมูล) เอาไว้ก่อนที่จะทำการอัพเกรด

เมื่อพร้อมแล้วให้เข้าไปที่ component > Joomla update และจัดการตามขั้นตอนต่างๆ ที่ระบบมีให้ หลังจากที่ติดตั้ง 3.0 เรียบร้อยแล้วอย่าลืมเคลียร์แคช และตรวจสอบการแสดงผล


ถ้าใช้แต่ Joomla 1.5 เว็บไซต์จะพังหรือเปล่า? หรือจะย้ายไป 2.5 หรือ 3.0 ดี?

การ Support สำหรับ Joomla 1.5 จะสิ้นสุดในปี 2012 นี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Joomla 1.5 จะไม่สามารถใช้งานได้ เว็บไซต์ของท่านก็จะยังคงทำงานได้ตามปกติครับ แต่นักพัฒนา Joomla จะไม่ปล่อยรุ่นใหม่สำหรับ Joomla 1.5 ดังนั้นท่านจะไม่ได้รับการแก้ไขข้อบกพร่อง หรือแก้ไขเรื่องการรักษาความปลอดภัยต่างๆ ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำให้ย้ายจาก 1.5 ไป 2.5 หรือ 3.0 ครับ
 
การย้ายจาก 2.5 มาเป็น Joomla 3.0 จะค่อนข้างง่าย ตั้งแต่ Joomla เริ่มทำตัวอัพเกรดสำหรับรุ่นใหม่
แต่การย้ายจาก 1.5 ไปเป็น 2.5 อาจจะยากอยู่พอสมควร แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือ ใช้ตัว jUpgrade ครับ

 

สามารถรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Joomla 3 ได้ที่ไหนบ้าง ?

สามารถติดตาม หาช้อมูลอื่นได้ที่ www.joomla.org/3

--------------------------------------

แปลจาก http://docs.joomla.org/Joomla_3.0_FAQ

แปลผิด ขาดตกบกพร่องไป ขอ อภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง