Skip to main content

รู้ได้อย่างไรคนเข้าเว็บคลิกตรงไหนของเว็บเรามากที่สุด?

หลายครั้งที่ทำเว็บให้ลูกค้าพบว่า เจ้าของเว็บไซต์ (หรือผู้รับผิดชอบ) จะให้ความสำคัญกับการนำเสนอเนื้อหาในหน้าแรก บางท่านเน้นไปที่รูปภาพกราฟฟิค ทั้งภาพเคลื่อนไหวขนาดเล็กๆ ไปจนถึงไฟล์ Flash ก้อนใหญ่ๆ ก็มี บางท่านเอาเนื้อหาสารพัดมาวางหน้าแรกจนเนื้อหายาวไป 2-3 scroll bar ก็มี เหตุผลเพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เห็นในสิ่งที่ต้องการนำเสนอทั้งหมดในคราวเดียว และคาดว่าจะทำให้เว็บดูน่าสนใจ เพราะมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

แต่การทำแบบนั้นเรียกความสนใจจากผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้จริงหรือ??

ถ้าตอบตามประสบการณ์คงตอบว่า ?ไม่จริง? เพราะคนเข้าเว็บไม่ได้สนใจภาพกราฟฟิคเท่าใดนัก ตรงกันข้ามกลับสนใจเนื้อหาที่มีในเว็บไซต์มากกว่า และรูปภาพที่ทำเป็น Banner ไปยังเนื้อหาด้านในนั้น ถูกคลิกน้อยกว่าเมนูที่เป็นตัวหนังสือ

แต่คำตอบนี้มักจะถูกแย้งว่า แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าคนเข้าเว็บไซต์คลิกตรงไหนบ้าง??

การดูว่าคนที่เข้าเว็บไซต์ของเรานั้นคลิกตรงไหนของเว็บไซต์บ้าง เพื่อประโยชน์ในการนำเสนอเนื้อหา และพิจารณาปรับปรุงเว็บไซต์ให้รองรับกับพฤติกรรม และความสนใจของผู้เข้าชมเว็บไซต์มากยิ่งขึ้นนั้น ทำได้โดยการดูจากสถิติของผู้เข้าชมเว็บไซต์นั่นเอง

สถิติ???

ตัวจัดเก็บสถิตินั้น ขอแนะนำให้ใช้บริการของ Google Analytics http://www.google.com/analytics/ ซึ่งหลายๆ ท่านน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่บางท่านอาจจะยังไม่ทราบก็ลองตามลิงค์ที่ให้มานี้ได้ การสมัครใช้งานก็ง่ายๆ ตามสไตล์ Google

หลักจากที่สมัครเรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้ใช้ Joomla! ให้เลือก Plugin สำหรับใส่ ID ของ Google Analytics ได้ที่ http://extensions.joomla.org/extensions/site-management/analytics/site-analytics-google-based หลังจากติดตั้ง Plugin เรียบร้อยแล้ว ให้เอา Google Analytics ID ไปใส่ใน Plugin ให้เรียบร้อย หลังจากนั้น 1-2 เดือน ลองมาดูสถิติกันว่าคนเข้าเว็บไซต์ของเราเค้าสนใจอะไร

ก่อนอื่นให้ login เข้าไปที่ Google Analytics ก่อน จากนั้นเลือกเว็บไซต์ที่จะดูสถิติ เมื่อเข้าไปแล้วจะพบกับหน้าสถิติต่างๆ ที่ระบบของ Google เก็บไว้ให้

การ ?Analytics ในหน้าเว็บ?

Google Analytics นอกจากจะจัดเก็บข้อมูลการเข้าขมเว็บไซต์แล้ว ยังได้ทำการคำนวณเปอร์เซ็นต์ของการคลิกที่หน้าเว็บเอาไว้ให้ด้วย ใน Google Analytics เมนูการใช้งานจะอยู่ด้านซ้าย ให้คลิกที่ เนื้อหา แล้วคลิกที่ ?Analytics ในหน้าเว็บ?

?Analytics ในหน้าเว็บ?

จะเห็นว่ามีบอลลูนสีส้มๆ แสดงเปอร์เซ็นต์การคลิกในส่วนต่างๆ ของหน้าเว็บ ถ้าจะดูแบบเต็มหน้าจอให้มองหาไอค่อนนี้ icon

?Analytics ในหน้าเว็บ?

จากตัวอย่างนี้ จะเห็นว่าเมนูด้านบนมีการคลิกครบทุกเมนู มากบ้างน้อยบ้าง เมื่อเอาเม้าส์ไปวาง ระบบจะแสดงเป็นจำนวนคลิกให้ด้วย ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าคนเข้าเว็บเราคลิกที่ส่วนใดมากที่สุด หรือมีเนื้อหาตรงไหนที่ไม่ถูกคลิกเลย

?Analytics ในหน้าเว็บ?

ถ้าเลือกให้แสดงแบบ ?ขนาดเบราว์เซอร์? ระบบจะแสดงพื้นที่ ที่คนส่วนใหญ่มองเห็นเมื่อเปิดหน้าเว็บครั้งแรก โดยไม่ต้องเลื่อน scroll bar (ดูตรงสีเทา) เช่น 90% สามารถมองเห็นเนื้อหาในพื้นที่สีเทานี้ เพื่อให้เจ้าของเว็บสามารถพิจารณาได้ว่าควรจะลดหรือเพิ่มขนาดในการแสดงผลของหน้าเว็บนั่นเอง

จากตัวอย่างที่นำมาให้ดูนี้ จะเห็นว่าพฤติกรรมของคนที่ใช้งานเว็บไซต์ไม่ชอบเลื่อน scroll bar เพื่อดูเนื้อหาด้านล่าง (หรือเลื่อนแล้วก็ผ่านล่างสุดเลย), ภาพกราฟฟิคสร้างความสวยงามให้เว็บไซต์ได้ แต่ไม่ได้เรียกคลิกแต่อย่างใด และการวางเมนูที่ชัดเจนจะทำให้เกิดการคลิกได้เป็นอย่างดี

ทีนี้ได้คำตอบกันแล้วนะว่า ?รู้ได้อย่างไรคนเข้าเว็บคลิกตรงไหนมากที่สุด? เมื่อได้คำตอบแล้วอย่าลืมเข้าไปดู Analytics ในหน้าเว็บของตัวเอง และนำผลการวิเคราะห์นั้นไปปรับปรุงเว็บไซต์ในครั้งต่อไปด้วยนะคะ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย ใครมีคำถามฝากไว้ได้ที่ Facebook Page : Colorpack Creations

 บทความที่เกี่ยวข้อง